วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

ตลาดรถเกรย์เก็ตคึกคัก

ศึกรถนำเข้า-เกรย์มาร์เก็ตคึกคักไม่หวั่นบริษัทแม่ ดีเอสจี ผู้ประกอบการย่านกาญจนาภิเษกเตรียมขยายฐานลูกค้า ด้วยการเป็นตัวแทนชุดแต่งพอร์ช - เฟอร์รารี่ ภายใต้แบรนด์ Fairy Design จากญี่ปุ่น

ด้านเท็ดดี้ ออโต้เซลส์ ตบเท้าเข้าร่วมงานโชว์รถหวังช่วยดันเป้า 500 คันต่อปี ส่วนทีเอสแอล เดินสายภาคใต้หวังเจาะลูกค้าใหม่ ขณะที่เอส.อี.ซี.พลิกวิกฤติ ขยับจากผู้ขายเป็นการให้บริการหลังการขายรถนำเข้าทุกยี่ห้อ

นายสิทธิชัย เอื้อศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอสจี ออโต้เซลล์ เซอร์วิส จำกัด ตัวแทนนำเข้ารถยนต์ เปิดเผยว่า บริษัทได้รับสิทธิให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทยของชุดแต่งแบรนด์ Fairy Design จากประเทศญี่ปุ่น โดยชุดแต่งดังกล่าวจะแต่งให้กับรถยนต์แบรนด์ ปอร์เช่ และเฟอร์รารี่ ซึ่งบริษัทจะทำการเปิดตัวรถรุ่นพิเศษ ปอร์เช่ พานาเมร่า ik8k รถสปอร์ต 1 ใน 2 รุ่นที่พัฒนาเป็นรถยนต์ 4 ประตู สนนราคา 9.5 ล้านบาทและจะทำการเปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวในงาน ลักชูรี่ เฟสติวัล ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 ตุลาคม 2554 ณ อาคาร 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นอกเหนือจากปอร์เช่ที่จะเป็นไฮไลต์ภายในงานแล้ว บริษัทยังเตรียมรถรุ่นใหม่ จากัวร์ รุ่น XJL ซึ่งเป็นออพชันปี 2012 ที่เบาะหลังสามารถปรับไฟฟ้าได้ จำหน่ายในราคา 8 ล้านบาท และจะทำการเปิดตัวเมอร์เซเดส - เบนซ์ CLS 250 ในราคาพิเศษ 5.8 ล้านบาท และ แลนด์โรเวอร์ รุ่น Evoque สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 4 ล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากในงาน และได้ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ 20 คัน หรือคิดเป็นมูลค่า 80 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายรวมของปี 2554 คาดว่าจะทำได้ประมาณ 360 คัน
นายสิทธิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าผ่านกิจกรรมโรดโชว์หรือมหกรรมโชว์รถ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็ได้เข้าร่วมมามากกว่า 4 งาน และได้รับการตอบรับอย่างดี โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาเดินในงานโชว์รถจะตัดสินใจซื้อรถทันที ซึ่งลูกค้าจะได้รับรถทันทีโดยไม่ต้องรอออร์เดอร์ ขณะที่การจ่ายเงินนั้นก็พบว่าจ่ายด้วยเงินสด 50% และเงินผ่อน 50%

ด้านนายเลิศพงษ์ ชัยพรพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เท็ดดี้ ออโต้เซลส์ จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ กล่าวว่าปัจจุบันบริษัทมียอดขายในแต่ละปีประมาณ 400 คัน และในปี 2555 ได้วางแผนงานรุกตลาดด้วยการเร่งขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีการวางงบประมาณทางการตลาดไว้ 50 ล้านบาทต่อปี และตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 500 คัน

โดยแนวทางที่จะช่วยผลักดันให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้นั้น คือการจัดกิจกรรมทางการตลาด - การทำโปรโมชันข้อเสนอทางการเงิน ล่าสุดบริษัทได้เตรียมเข้าร่วมงาน ลักชูรี่ เฟสติวัล ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 ตุลาคม 2554 ณ อาคาร 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายในงานนี้จะนำรถ รุ่นใหม่ๆอาทิ เมอร์เซเดส - เบนซ์ รุ่น C-Class Coupe ราคาเริ่มต้นที่ 3 ล้านบาท ,รุ่น SLK ราคา 3.99 ล้านบาท และรุ่น CLS 250 และ 350 ราคา 4.99 ล้านบาท

นอกจากนั้นยังมี มินิ คูเปอร์ เอส คันทรี่แมน รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ โมเดลปี 2011 สนนราคาเริ่มต้นที่ 2.69 ล้านบาท และโตโยต้า อัลพาร์ด ,เวลล์ไฟร์ รถเอ็มพีวี สนนราคา 3.49 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งก่อนงานบริษัทได้เปิดโอกาสให้ลูกค้าจองก่อน เพื่อที่จะสามารถรับสินค้าได้ทันในเดือนพฤศจิกายน 2554 นี้ โดยนอกจากรถรุ่นใหม่ๆแล้วภายในงานยังมีข้อเสนอด้านบริการหลังการขาย ซึ่งลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อรถจะได้รับส่วนลดค่าแรง และค่าอะไหล่ คาดว่าจะมียอดขาย 30 คัน หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 120 ล้านบาท

ขณะที่นางสาวสุรีย์ภรณ์ อุดมผลวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เตรียมรุกตลาดภาคใต้ ด้วยการจัดกิจกรรม "ทีเอสแอล โรดโชว์" ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 5 ตุลาคม 2554 นี้ ณ ลานแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล จังหวัดภูเก็ต โดยมีรถไฮไลต์คือ เมอร์เซเดส - เบนซ์ รุ่น เอสแอลเค 250,เดอะ นิว ซีแอลเอส, มินิ คันทรีแมน พร้อมแคมเปญ อาทิ ผ่อนนานสูงสุด 60 เดือน หรือ ดอกเบี้ย 0%

ด้านนายกิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา กรรมการบริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ก็ได้ออกมาประกาศถึงความเคลื่อนไหวของแบรนด์ โดยได้ชี้แจงนโยบายในการดำเนินธุรกิจของบริษัท หลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งอนุมัติให้ฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเนื้อหาหลักคือการมุ่งการบริการหลังการขายให้กับรถยนต์นำเข้า ทุกค่าย ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ

"ปัจจุบันตลาดรถนำเข้าเติบโตมาก โดยมีผู้เล่นมากกว่า 200 รายและในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมาต่างแข่งขันกันนำรถเข้ามาจากต่างประเทศโดยเปิดเป็นโชว์รูมขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่มีการให้บริการหลังการขายและการซ่อมบำรุง เอส.อี.ซี.เล็งเห็นโอกาสในการที่จะให้บริการรถยนต์เหล่านั้น ซึ่งไม่มีที่ที่จะให้บริการแบบครบวงจรได้จึงประกาศแคมเปญรับให้บริการตรวจเช็กรถยนต์นำเข้า ทุกค่าย ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแรกเข้า 160,000 บาท เหมือนอย่างที่เคยทำในอดีต" โดยการกลับมาครั้งนี้มีแคมเปญ 2 แบบได้แก่

1.ศูนย์บริการทางเลือก ที่ลูกค้าสามารถเลือกอะไหล่ตามความต้องการ ทั้งอะไหล่แท้, อะไหล่ OES หรืออะไหล่ที่ผลิตจากโรงงานมาตรฐานเดียวกันกับบริษัทประกอบรถยนต์, อะไหล่ทดแทน รวมไปถึงซ่อมชิ้นส่วนอะไหล่ที่สามารถซ่อมได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่
2.โปรโมชันการตรวจเช็กระยะ โดยลูกค้าที่นำรถเข้ามาตรวจเช็ก พร้อมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ,พร้อมไส้กรอง ในราคาเริ่มต้นเพียง 1,999 บาท ซึ่งโปรโมชันเริ่มตั้งแต่วันนี้ - 31 ธ.ค.2554

นายกิตติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับทิศทางเรื่องการดำเนินธุรกิจในอนาคตนั้น บริษัทตั้งใจจะขยายสาขาเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของตลาดรถยนต์นำเข้าอีก 3 สาขา ภายในปีหน้า รวมถึงได้มีการพิจารณาสั่งรถหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายและมีความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนั้นได้ทำการเปิดตัวเว็บไซต์ www.secgroup.co.th ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าไปเยี่ยมชมพร้อมดูโปรโมชันพิเศษทั้งในเรื่องของการขายและในเรื่องของการซ่อมแซม, เซอร์วิส และ การให้บริการหลังการขาย ตลอด 24 ชม.

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,674 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=85571:2011-09-27-08-10-45&catid=134:than-auto-&Itemid=452