วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

เงื่อนไขดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์

     การยื่นขอสินเชื่อรถยนต์กับธนาคาร ทุกธนาคารย่อมเรียกเก็บดอกเบี้ยจากภาระสินเชื่อรถยนต์ที่ยื่นขอเพื่อเป็นรายได้ รายรับเข้าธนาคาร สำหรับการเรียกดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์จะดูจากอายุการใช้งานของรถยนต์เป็นหลัก

สำหรับรถใหม่ป้ายแดง จะเรียกเก็บดอกเบี้ยในเรทของรถใหม่ โดยมีเรทดอกเบี้ยเริ่มต้นที่0.8% ถีง 3% ต่อปี ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและโปรโมชั่นในแต่ละช่วงเวลาของแต่ละธนาคาร เช่น ในงานมอเตอร์โชว์อาจได้รับเงื่อนไขดอกเบี้ยพิเศษถ้าจองและออกรถในช่วงเวลางานจะได้รับดอกเบี้ยเรทต่ำพิเศษ อาทิโปรโมชั่นดอกเบี้ย0.8%ระยะเวลาผ่อน2ปีหรือ3ปี ดาวน์40% อะไรประมาณนี้เป็นต้น

สำหรับรถเก่า รถยนต์มือสอง อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์จะเรียกเก็บดอกเบี้ยรถยนต์โดยจะคำนึงถึงอายุการใช้งานของรถยนต์เป็นหลัก อายุการใช้งานของรถยนต์มีอายุการใช้งานน้อยก็จะเรียกเก็บดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ต่ำ และเรียกเก็บดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ในอัตราที่เพิ่มขึ้นสำหรับรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเพิ่มมากขึ้น เช่น
  • รถยนต์มีอายุการใช้งานมาแล้ว 1 ปี อาจเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ที่ 3% ต่อปี เป็นต้น
  • รถยนต์มีอายุการใช้งานมาแล้ว 3 ปี อาจเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ที่ 3.5% ต่อปี เป็นต้น
  • รถยนต์มีอายุการใช้งานมาแล้ว 5 ปี อาจเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ที่ 4% ต่อปี เป็นต้น
จะเห็นได้ว่ารถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากขึ้น อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ที่เรียกเก็บก็จะขึ้นมากตามไปด้วย เรียกได้ว่าค่าเสื่อมรถยนต์ลดลงทุกปีในส่วนของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์ก็จะเพิ่มมากขึ้นตาม

ปัจจัยเสริมที่ทางธนาคารจะเรียกเก็บดอกเบี้ยเพิ่มจากกฏเกณฑ์อายุการใช้งานรถยนต์คือ
1 ระยะเวลาในการผ่อน เช่น 12 - 36งวดอัตราดอกเบี้ยจะเรียกเก็บที่ 3%ต่อปี ถ้าเลือกผ่อนระยะเวลาที่ยาวขึ้นเป็น 48งวดอัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับเพิ่มเป็น3.5%ต่อปี ถ้าขยายเวลาอีกเป็น 60งวดอัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับเป็น4%ต่อปี หรือต้องการผ่อนในระยะยาว72งวดดอกเบี้ยจะถูกปรับเป็น4.5%ต่อปี เป็นต้น โดยในเงื่อนไขนี้ในแต่ละธนาคารปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นที่0.1%ถึง2%ขึ้นอยู่อายุการใช้งานรถยนต์และเงื่อนไขที่ทางธนาคารเป็นผู้กำหนด
2 ทะเบียนบ้านที่อยู่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด จะถูกบวกเพิ่มดอกเบี้ยตั้งแต่0.25% ถึง 1% ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขทางสถาบันการเงินเป็นผู้กำหนดแต่ละสถาบันการปรับเพิ่มไม่เท่ากัน
3 การรีไฟแนซ์รถยนต์ใช้ผู้ถือกรรมสิทธิ์รถยนต์เป็นผู้ยื่นขอสินเชื่อรถยนต์ เงื่อนไขนี้แต่ละธนาคารเรียกเก็บดอกเบี้ยเพิ่มไม่เท่ากัน เรียกเก็บดอกเบี้ยเพิ่มที่0.25% ถึง 1%