วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อู่กลางประกันภัย เตือนซื้อรถมือสองระวังรถจมน้ำย้อมแมว

นายอำนาจ สมกลิ่น นายกสมาคมอู่กลางประกันภัย เปิดเผยว่า กรณีที่มีประชาชนถูกหลอกให้ซื้อรถยนต์มือสอง ซึ่งมีผู้ประกอบการรถยนต์ขายรถมือสอง นำรถที่เสียจากน้ำท่วมมาซ่อมและขายอีกครั้ง ซึ่งรถดังกล่าวมีประสิทธิภาพต่ำกว่าราคาซื้อมาก จึงอยากแนะนำว่า หากต้องการซื้อรถมือสอง และไม่สามารถแยกแยะว่าเป็นรถที่มีคุณภาพดีมากเพียงใดควรซื้อหรือไม่นั้น ก็อยากให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนซื้อ เพราะจะช่วยให้เกิดการกลั่นกรองมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่ามีรถน้ำท่วมอยู่ในระบบประกันภัยประมาณ 4-5 พันคัน จากทั้งหมดกว่า 2 หมื่นคัน และในจำนวนนี้อาจเป็นรถย้อมแมว ที่นำรถน้ำท่วมมาซ่อม แล้วขายใหม่กว่า 3 พันคัน ซึ่งถือว่าสูงมาก แนะถ้าจะซื้อก็ให้หาผู้มีความรู้เข้าไปช่วยดู หรือถามสมาคม เตรียมเสนอ กก.ตีตราลงบนนรถจมน้ำที่ผ่านมาซ่อมเพื่อให้ลูกค้าได้รู้ ด้าน สคบ.ระบุทำได้แค่การป้องกัน และขอความร่วมมือผู้ประกอบการติดฉลากรายละเอียดเกี่ยวกับรถให้ลูกค้าทราบ

ข้อแนะนำเบื้องต้นก่อนซื้อคือ ควรรู้ว่าถ้ารถมีอายุ 4-5 ปี หากมองแล้วสภาพภายในรถใหม่กว่าที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะเพดาน ให้ตั้งข้อสังเกตทันทีว่าอาจเป็นรถจากน้ำท่วม หรือถ้าไม่แน่ใจก็สามารถโทร.ถามที่สมาคม เบอร์ 0-2744-0198 เพื่อขอคำปรึกษา หรือหากร้านขายรถใกล้อู่ไหน อาจให้สมาชิกไปที่ร้านเพื่อช่วยดูให้ก็ได้ สมาคมจะเสนอให้รถน้ำท่วมที่เข้าอู่ซ่อมทุกคันถูกทำตราสัญลักษณ์ลงในหนังสือทำประกัน เพื่อให้เห็นว่ารถคันนี้ผ่านน้ำท่วมมาแล้ว เวลาขายต่อจะได้รู้ว่ารถคันนั้นน่าซื้อหรือไม่

นายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า สคบ.ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสุ่มตรวจเต็นท์รถมือสอง รวมทั้งได้เชิญผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองมาประชุมเพื่อแจ้งแนวทางการตรวจสอบของ สคบ.เกี่ยวกับการนำรถจมน้ำมาย้อมแมวขาย โดยให้ผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสอง ติดฉลากไว้ที่รถทุกคัน พร้อมหลักฐานการรับเงินให้กับผู้ซื้อ ที่จะต้องระบุรายละเอียดรถยนต์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อให้ลูกค้าได้ทราบที่มาที่ไปของรถดังกล่าว นอกจากนี้ ทาง สคบ.ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าการซื้อรถมือสองหรือรถยนต์ที่ใช้แล้วจะต้องตรวจสอบให้ดี และต้องหาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหรือมีความรู้มาดูรายละเอียดให้ถี่ถ้วน เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง

"การทำงานในเรื่องนี้เป็นการทำงานในลักษณะการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ และเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นการบังคับว่าห้ามขายรถจมน้ำ ผู้ประกอบการสามารถขายได้แต่ต้องบอกให้ลูกค้าทราบรายละเอียดเพื่อไม่ให้มีปัญหาภายหลัง นายนิโรธกล่าว และว่า หากมีการร้องเรียนจากลูกค้าก็จะเรียกคู่กรณีมาเจรจาว่าลูกค้าต้องการอะไร หากผู้ขายยินดีดำเนินการตามความต้องการของลูกค้า เช่น การคืนเงิน หรือผู้ขายยินดีรับของคืนก็ไม่มีปัญหา แต่หากผู้ขายปกปิดความจริงก็เท่ากับว่าหลอกลวง ก็จะต้องมีการดำเนินคดีส่งฟ้องร้อง ซึ่งขณะนี้ทางยังไม่ได้รับการร้องเรียนเรื่องรถถูกน้ำท่วมนำมาย้อมแมวขาย

(ที่มา : มติชนออนไลน์ 13 ก.พ.55)