วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

คาดตลาดรถยนต์มือสองป่วน ภาษีรถคันแรก

นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานกรรมการสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย และกรรมการผู้จัดการบริษัท กสิกรไทยลิสซิ่ง กล่าวถึงมาตรการคืนภาษีรถยนต์คันแรก ของรัฐบาล ที่เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ว่า จะส่งผลให้สินเชื่อเช่าซื้อขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ในภาพรวมจะเติบโตขึ้น ทั้งในส่วนของยอดการผลิตและยอดการซื้อ โดยปีนี้ยอดขายรวมเพิ่มเป็น 920,000 คัน จากเดิม 900,000 คัน ปีหน้าจะเพิ่มเป็น 1,000,000 คัน

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจรถยนต์มือสอง โดยบางแห่งอาจจะขาดทุน เพราะราคาขายรถมือสองจะต้องปรับลดลงอย่างมาก ขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่บวกกำไรเพียงคันละ 30,000-40,000 บาท ส่วนดอกเบี้ยธุรกิจเช่าซื้อ ที่มีแนวโน้มปรับขึ้น เชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรค โดยสินเชื่อเช่าซื้อจะยังขยายตัวประมาณร้อยละ 12

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สนับสนุนนโยบายลดภาษีรถยนต์คันแรก ต้องเป็นรถที่ผลิตในประเทศเท่านั้น เมื่อยอดการขายเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมต่อเนื่องต่างๆ จะได้รับผลดี เช่น เหล็ก ชิ้นส่วนยานยนต์ ยาง กระจก ปิโตรเคมี

ด้านนายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวไม่ควรใช้เฉพาะรถยนต์ผลิตในประเทศเท่านั้น เพราะขัดหลักสากลและอาจถูกฟ้องร้องได้

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9540000115651