วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ได้ข้อสรุปคืนภาษีรถคันแรก ปลดล็อกโอนได้ก่อน 5 ปี

ส.ธุรกิจเช่าซื้อได้เฮ กรมสรรพสามิต ยอมอ่อนข้อให้ไฟแนนซ์ที่ยึดรถตามนโยบายคันแรกได้ หากผู้ซื้อทิ้งผ่อนชำระ หลังได้รับเงินคืน 1 แสนบาทไปแล้ว และโอนขายชำระหนี้ก่อน 5 ปี ระบุ การยึดรถต้องผิดนัดชำระ 3 เดือน ชี้ ผู้ที่ดาวน์น้อยมีโอกาสหนี้เสียสูงกว่า ส่วนเงินส่วนลด 1 แสนรัฐต้องไปไล่บี้เอง

นายชลิต ศิลป์ศรีกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิตในเรื่องนโยบายคืนเงินไม่เกิน 1 แสนบาทสำหรับผู้ที่ซื้อรถยนต์คันแรกราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยระบุว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นในการผ่อนปรนเงื่อนไขให้ไฟแนนซ์โอนรถยนต์ก่อนครบ 5 ปี ตามเกณฑ์ของโครงการคืนเงินรถยนต์คันแรก ในกรณีที่ผู้เช่าซื้อไม่สามารถผ่อนชำระต่อได้ หลังจากที่ได้รับเงินคืนจากกรมสรรพสามิตไปแล้ว

สำหรับการยึดรถนั้น บริษัทไฟแนนซ์จะดำเนินการก็ต่อเมื่อผิดนัดชำระ 3 เดือนติดต่อกัน โดยในเดือนต่อไปบริษัทจะมีหนังสือทวงถามหนี้ไปให้กับผู้เช่าซื้อ หากยังไม่มีการชำระหนี้ บริษัทไฟแนนซ์ก็สามารถยึดรถได้ทันที หลังจากนั้นบริษัทไฟแนนซ์จะต้องยื่นเอกสารหลักฐานการผิดนัดชำระมายังกรมสรรพสามิตเพื่อทำการผ่อนปรนให้สามารถโอนรถยนต์ได้ต่อไป

ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตถือเป็นผู้ที่มีหน้าที่หลักในการติดตามเงินที่รัฐบาลคืนไปให้หลังจากถือครองครบ 1 ปี จากผู้เช่าซื้อที่ผิดนัดชำระจนถูกยึดรถ แต่หากบริษัทไฟแนนซ์สามารถนำรถยนต์ที่ยึดมาออกไปขายทอดตลาดได้แล้ว พบว่ามีเงินเหลือจากการชำระหนี้ที่ผู้เช่าซื้อติดไว้กับบริษัทไฟแนนซ์ ก็พร้อมคืนให้กับกรมสรรพสามิตต่อไป

สำหรับเงื่อนไขการเช่าซื้อทั่วไปจะกำหนดเงินดาวน์ 20-25% ของราคารถ ส่วนจะมีการปรับเพิ่มเงินดาวน์สำหรับผู้ที่ซื้อรถที่เป็นรถคันแรกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง

อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วพบว่าผู้ที่มีเงินดาวน์น้อยจะมีโอกาสเป็นหนี้เสียมากกว่าเงินดาวน์สูง โดยปัจจุบันมีหนี้เสียอยู่ประมาณ 2-3% ของยอดสินเชื่อเช่าซื้อคงค้างทั้งระบบที่ 8 -9 แสนล้านบาท

สำหรับยอดสินเชื่อเช่าซื้อในปีนี้คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการคืนเงินให้กับผู้ซื้อรถคันแรก ที่น่าจะทำให้ยอดขายรถทั้งปีอยู่ที่ 9.2-9.3 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มียอดขายรถยนต์ 7 แสนคัน โดย 80-90%ใช้สินเชื่อเช่าซื้อ ทำให้ค่าว่ายอดสินเชื่อรถปีนี้อยู่ที่ 4-5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งมียอดสินเชื่อเช่าซื้อใหม่ที่ 4.2 แสนล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
http://www.astv-tv.com/news1/viewnews.php?data_id=1011251&numcate=2