วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

กระตุ้นยอด ตลาดซูเปอร์คาร์ครึ่งปีหลัง

ค่ายคาวาลลิโน ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เฟอร์รารี่ และ นิช คาร์ ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ ลัมโบร์กินี ควงแขนกระตุ้นตลาดรถซูเปอร์คาร์ด้วยการเปิดตัวรถใหม่ เริ่มตั้งแต่ เฟอร์รารี่ เอฟเอฟ ขณะที่นิช คาร์ เตรียมเปิดรุ่นพิเศษปลายเดือนหน้า พร้อมจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดให้อีกหนึ่งแบรนด์ซูเปอร์คาร์ โลตัส ด้วยการนำรถฟอร์มูล่า วัน มาจัดกิจกรรมและโชว์ทั้งปี

นางนันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการบริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เฟอร์รารี่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่าได้ทำการเปิดตัวรถยนต์เฟอร์รารี่ เอฟเอฟ แบบ 4 ที่นั่งขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพิเศษเป็นครั้งแรกของเฟอร์รารี่ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 12 สูบ 6262 ซีซี 660 แรงม้า และสามารถทำความเร็วจาก 0 ไปสู่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในระยะเวลา 3.7 วินาที สนนราคาจำหน่ายรถในรุ่นใหม่นี้ประมาณ 32 - 33 ล้านบาท หรือ 725,000 ยูโร

"ยอดขายรวมของคาวาลลิโน มอเตอร์ นับตั้งแต่ทำตลาดในประเทศไทย พบว่ามีจำนวนกว่า 40 คัน คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะมีรวมสะสม 50 คัน ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้ยอดขายเราเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากแผนงานด้านรถรุ่นใหม่ ซึ่งเราจะทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเปิดเฟอร์รารี่ 458 สปายเดอร์ คาดว่าจะเป็นหลังจากเดือนกันยายนนี้ ส่วนเรื่องราคานั้นคาดว่าจะแพงกว่ารุ่น 458 ธรรมดาประมาณ 20%"

ขณะที่การแข่งขันระหว่างผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการกับเกรย์มาร์เก็ตที่มีการนำรถเข้ามาจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่า และรวดเร็วกว่านั้น นางนันทมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการเกรย์มาร์เก็ตหลายราย เพื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมือไม่ให้นำรุ่นรถใหม่เข้ามาจำหน่ายชนกับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดี และในส่วนของบริษัทก็เปิดให้บริการหลังการขายสำหรับรถที่มาจากเกรย์มาร์เก็ตเช่นเดียวกัน แต่ว่าจะต้องเป็นรุ่นรถที่มีจำหน่ายก่อนที่บริษัทจะเข้ามาทำตลาด หรือ หากเป็นรถในรุ่นปัจจุบันก็จะมีการพิจารณาอีกทีหนึ่ง

ด้านนายวิทวัส ชินบารมี กรรมการผู้จัดการบริษัท นิช คาร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ ลัมโบร์กินี,ฮัมเมอร์และ โลตัส เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายรถซูเปอร์คาร์ทั้ง 2 แบรนด์ ทำให้บริษัทมีแผนการตลาด เริ่มตั้งแต่การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ Lamborghini Gallardo Tricolore ในเดือนตุลาคม สนนราคาจำหน่ายประมาณ 22 ล้านบาท

ขณะที่ในแบรนด์โลตัส แม้ว่าในครึ่งปีหลังนี้จะไม่มีแผนงานเปิดตัวรถใหม่ แต่จะมีการกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดกิจกรรมใหญ่ Formula 1 LRGP R31 ในงาน "Welcome LRGP R31 in Thailand" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน 2554 ณ โซนแฟชั่น ฮอลล์ ชั้น1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน สำหรับไฮไลต์ภายในงานจะเป็นการนำรถฟอร์มูล่า วัน ของโลตัส มาร่วมโชว์ให้แฟนคนไทยได้สัมผัส

โดยกิจกรรมดังกล่าวนิช คาร์ ได้จับมือกับพันธมิตรบริษัท โททาล ออยล์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันเครื่องโททาลและเอลฟ์ จากประเทศฝรั่งเศส บริษัทหนึ่งในกลุ่มสิทธิผล ,บริษัท ริช อินดัสตรีส์ จำกัด และ CTS บริษัท คริสตัล ซิลด์ โปรเฟสชั่นนอล คาร์ โค้ทติ้ง จำกัด
นายวิทวัส กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวใช้งบประมาณกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งนอกจากจะนำรถมาโชว์แล้ว หลังจากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องต่อไปในระยะเวลา 3 ปี โดยจะมีไฮไลต์สำคัญในช่วงต้นปี 2555 ซึ่งบริษัทกำลังจะร่างแผนงานว่าจะออกมาในรูปแบบไหน

"เราพยายามจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นยอดขายของโลตัส เนื่องจากยังไม่มีรถรุ่นใหม่เข้ามาแนะนำสู่ตลาด ซึ่งการนำรถฟอร์มูล่า วันที่เป็นแบรนด์โลตัส เข้ามาโชว์นั้น ก็จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะและเทคโนโลยีซูเปอร์คาร์ของรถในแบรนด์โลตัสว่าไม่แพ้ซูเปอร์คาร์แบรนด์อื่นๆในโลก "
นายวิทวัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอดขายของนิช คาร์ ตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบัน แบ่งออกเป็น ลัมโบร์กินี มีจำนวน 24 คัน และ โลตัส 20 คัน คาดว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะมียอดขายรวมประมาณ 60 คัน เติบโตจากปีที่ผ่านมา

ด้านโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งใหม่บนถนนมอเตอร์เวย์ ที่ตั้งงบลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท บนเนื้อที่ 6,500 ตารางเมตร จะเริ่มก่อสร้างกลางเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการในกลางปี 2555 โดยโชว์รูมใหม่แห่งนี้จะเป็นโชว์รูมและศูนย์บริการที่ครบวงจรของรถยนต์ทุกแบรนด์ที่นิช คาร์ ทำตลาด และจะมีจำนวนช่องซ่อมที่เปิดให้บริการกับลูกค้ากว่า 30 ช่องซ่อม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,667  4- 7  กันยายน พ.ศ. 2554