วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

"ลีสซิ่ง" เปิดศึกชิงเค้ก รถแลกเงิน งัดสารพัดกลยุทธ์โอนง่าย-ได้เงินเร็ว-ดอกเบี้ยต่ำ

สินเชื่อทะเบียนรถเปิดศึก ค่ายยักษ์ระดมยึดพื้นที่จุดขาย สะดวก-เร็ว-วงเงินสูง-ดบ.ต่ำ เตรียมปล่อยแคมเปญอีกหลายระลอก เร่งเครื่องโหมยอดโค้งท้ายเดือด หวังดันสินเชื่อทะลุเป้า ค่ายกสิกรปลื้มสินเชื่อ "ลดต้น ลดดอก" ฮอตยอดพุ่ง 100 คันต่อวัน ฝั่งไทยพาณิชย์เตรียมแคมเปญใหม่อีกรอบ ด้านกรุงศรีออโต้ โปรโมต "30 วัน 30 ตังค์" ผ่อนดอกเบี้ยเบา ๆ ถึง 30 ส.ค.นี้


นายอิสระ วงศ์รุ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในเดือน ก.ย.นี้ บริษัทเตรียมจะออกแคมเปญรุกตลาดสินเชื่อรถ "เงินสดรถช่วยได้กสิกรไทย" ออกมาเสริมทัพจุดขายของสินเชื่อนี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่นำมาใช้เพื่อขยายยอดสินเชื่อดังกล่าว หลังจากช่วงกลางปีที่ผ่านมาได้ปรับเป้าสินเชื่อรถช่วยได้ขึ้นเป็น 6,600 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้เพียง 3,000 ล้านบาทเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ลีสซิ่งกสิกรไทยเพิ่งออกแคมเปญใหม่ เป็นสินเชื่อแบบลดต้น ลดดอก เพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการโปะเงินได้โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ ซึ่งได้รับการตอบที่ดีมากจากยอดขอใช้สินเชื่อนี้เพิ่มขึ้นจาก 30 คัน/วัน พุ่งเป็น 100 คัน/วัน

"จุดแข่งหลัก ๆ ที่ผู้บริโภคสนใจ จะมีแค่ 3 ด้านหลัก ๆ คือความสะดวก เข้าถึงง่าย อนุมัติ-ได้รับเงินเร็ว และให้วงเงินสูง ๆ ขณะที่ดอกเบี้ยเป็นเรื่องรอง เชื่อว่าจะเข้าเป้าสินเชื่อได้ไม่ยากภายใต้การปล่อยสินเชื่อประมาณ 100 คัน/วัน การออกแคมเปญโฆษณามาเสริมในเดือน ก.ย.นี้จะยิ่งทำให้ยอดสินเชื่อน่าจะพุ่งทะลุเกินเป้าหมายขึ้นไปกว่าเดิมอีก" นายอิสระกล่าว

นายณรงค์ ศรีจักรินทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า จุดขายของสินเชื่อมายคาร์มายแคชของธนาคารเน้นที่ความสะดวกในการใช้บริการด้วยแคมเปญ "1 ที่ 1 วัน 1,000 สาขา" ซึ่งประสบความสำเร็จมาก ทำให้ยอดลูกค้าที่มาใช้สินเชื่อนี้พุ่งขึ้นจาก 300-400 คัน/เดือน ขึ้นเป็น 3,000-4,000 คัน/เดือน และเร็ว ๆ นี้ก็มีแผนออกแคมเปญมาเติมอีกครั้งหนึ่ง

"กลยุทธ์การทำตลาดของเราจะใช้ทั้งการดึงลูกค้าเข้ามา ผ่านโฆษณาที่ช่วยสร้างการรับรู้ว่า เราสามารถให้บริการได้อย่างสะดวกสบาย จากนั้นเราก็เริ่มชี้ให้เห็นว่า ลูกค้าจะไปแบกดอกเบี้ยแพง ๆ จากการใช้สินเชื่ออื่น ๆ ทำไม ถ้ามีรถสามารถมาขอสินเชื่อได้ในอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 3.5% ต่อปี และรถก็ยังมีขับต่อไป แต่นโยบายของเราจะไม่เล่นเรื่องดัมพ์ดอกเบี้ยเลย" นายณรงค์กล่าว

ด้านนางชูศรี แพทย์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส (กรุงศรี ออโต้) กล่าวว่า บริษัทได้กระตุ้นสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช ด้วยแคมเปญพิเศษ "30 วัน 30 ตังค์" สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อคาร์ ฟอร์ แคช ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ จะได้เงื่อนไขดอกเบี้ยเบา ๆ เพียง 0.30% ต่อเดือน โดยให้วงเงินสูงสุดถึง 100% ของมูลค่ารถ และผ่อนได้นานสูงสุด 72 เดือน

นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังเพิ่มความสะดวกด้านบริการที่ลูกค้าสามารถทราบผลอนุมัติภายใน 1 วัน กรณีเอกสารครบถ้วนและรับเงินภายใน 1 วัน หลังโอนเล่มทะเบียนแล้ว ซึ่งลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์อีกด้วย

นอกจากนี้ 2 ค่ายใหญ่ในตลาดสินเชื่อรถยนต์อย่างธนาคารธนชาตและธนาคารทิสโก้ ก็เพิ่งหมดแคมเปญก่อนหน้าไปเมื่อ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น ในช่วง 4-5 เดือนที่เหลือของปี ซึ่งเป็นช่วงเร่งเครื่องสินเชื่อโค้งท้ายปี น่าจะยังได้เห็นแคมเปญใหม่ ๆ ออกมาโหมยอดช่วงท้ายอีกหลายระลอก

ทั้งนี้ ตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถในช่วงที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท/ปี เป็นยอดรถที่เข้ามาอยู่ในตลาดนี้ประมาณ 2 แสนคัน ขณะที่จำนวนรถยนต์ที่ปลอดภาระแล้วมีอยู่ในปัจจุบันกว่า 4.2 ล้านคัน เพราะฉะนั้นหากสามารถดึงให้ตลาดรถเหล่านี้เข้ามาใช้บริการสินเชื่อทะเบียนรถได้เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้มูลค่าตลาดขยายใหญ่ขึ้นได้อีกมหาศาล

ขอบคุณขอบคุณข่าวสินเชื่อรถยนต์จากประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1313411799&grpid=&catid=09&subcatid=0900