นายโนโบยูกิ มุราฮาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์สประเทศไทย กล่าวว่านโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องดีที่จะเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะใช้วิธีการดำเนินการนโยบายอย่างไรที่จะไม่ทำให้ตลาดเกิดความสับสนจนลูกค้าชะลอการซื้อ นอกเหนือจากการที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อออกไป ขณะที่ดอกเบี้ยกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามแนวโน้มขาขึ้น ก็จะทำให้ผู้บริโภคอาจจะต้องซื้อรถในราคาที่แพงขึ้นอีก
ด้านนิสสันมอเตอร์ เปิดเผยว่า หลังจากกระแสข่าวจะมีการคืนภาษีรถคันแรก ลูกค้าที่เข้ามาดูรถส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เพราะรอรูปแบบการคืนภาษีที่ชัดเจนก่อน
สำหรับเงื่อนไขผู้ได้สิทธิ์และหลักเกณฑ์การคืนภาษีรถคันแรกที่รอคอยกันนั้นกำหนดให้เป็นผู้ที่ไม่เคยมีรถยนต์มาก่อน มีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ทั้งรถเก๋งและปิกอัพ ต้องครอบครองรถยนต์ไปจนครบ 5 ปี ถ้าหากมีการนำรถยนต์คันดังกล่าวไปขายต่อก่อน 5 ปี ก็จะต้องรับภาระคืนภาษีที่ได้รับการยกเว้นไปให้กับรัฐบาล
ส่วนการได้คืนภาษี 1 แสนบาท ผู้ซื้อต้องจ่ายภาษีไปก่อน แล้วจะมีการทยอยคืนภาษีบุคคลธรรมดา แบ่งเป็นงวดๆ เริ่มตั้งแต่ในรอบปีบัญชีภาษี พ.ศ. 2554 (มีนาคม 2555) เป็นต้นไป ในวงเงิน 1 แสนบาท ซึ่งอาจจะทยอยคืนงวดแรก 50,000 บาท งวดที่สอง 30,000 บาท และงวดสุดท้าย 20,000 บาท
แต่แม้จะเกิดการชะลอการซื้อรถใหม่ดังกล่าว ก็เชื่อว่าแนวโน้มของตลาดรถยนต์ครึ่งหลังของปี 2554 ยังเติบโตดีและ ส่งผลให้ตลาดรถยนต์รวมของประเทศในปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้นสูงกว่า 900,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 12.4% โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่ง 410,000 คัน และรถเพื่อการพาณิชย์ 490,000 คัน