วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รถหรูโตสวน น้ำท่วม คาดปี54ทะลุหลักหมื่น

ตลาดรถหรูไม่หวั่นน้ำท่วม บีเอ็มยอดขาย 10 เดือนปี 54 มากกว่าทั้งปี 53 พร้อมประกาศความเชื่อมั่นในการลงทุนในประเทศไทย ขณะที่ค่ายวอลโว่ประสานเสียง ภาพรวมตลาดยังดี แต่อาจจะต้องปรับเป้ายอดขาย เนื่องจากติดปัญหาการส่งมอบรถล่าช้า

นาย แมทธีอัส พฟาลซ์ ประธานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถหรูในปีนี้ยังคงดีแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะประสบกับอุทกภัยน้ำท่วม โดยคาดว่าการเติบโตน่าจะเป็นตัวเลขสองหลัก ขณะที่ยอดขายรวมในปีนี้น่าจะทะลุกว่า10,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีราว8,000 คัน ด้านผลการดำเนินงานของบีเอ็มดับเบิลยูในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ พบว่ามียอดขายกว่า 3,053 คัน มากกว่าตัวเลขยอดขายทั้งปี 2553 ที่ทำได้ 3,015 คัน

ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายเติบโตเป็นผลมาจากผลิตภัณฑ์ที่เข้ามาทำตลาด ที่มีความหลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ประกอบกับเหตุการณ์น้ำท่วมนั้น ไม่ได้สร้างผลกระทบใดๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโรงงานและบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วน

เรายังเชื่อมั่นในตลาดรถหรู เพราะลูกค้ายังไม่ถอนจอง แต่อาจจะมีการชะลอการรับรถ ซึ่งเป็นผลมาจากน้ำท่วม และตัวเลขยอดขายในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤติก็เติบโตกว่า 30% ซึ่งเดิมเราคาดว่ายอดขายในปีนี้จะสูงเป็นประวัติศาสตร์เพราะตัวเลขยอดขายดีมาก แต่เนื่องจากเกิดวิกฤติน้ำท่วมเข้ามาก็อาจจะมีผลกระทบกับลูกค้าบ้างเล็กน้อย แต่ก็คาดว่าในปีหน้าจะเป็นปีที่ดีและบีเอ็มดับเบิลยูจะไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้

นาย แมทธีอัส กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย เท่าที่ติดตามข่าวสารพบว่านักลงทุนเยอรมันยังมีความเชื่อมั่น ซึ่งในส่วนของบีเอ็มดับเบิลยูในเร็วๆนี้จะมีการเปิดรับสมัครพนักงานและขยายงานเพิ่มขึ้นในส่วนของโรงงานที่จังหวัดระยอง

ด้านนางฉันทนา วัฒนารมย์ ประธาน บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดรถหรูในช่วง 9 เดือนของปี 2554 เติบโตประมาณ 18% ในส่วนของวอลโว่เติบโต 40% ขณะที่ในเดือนตุลาคมซึ่งเกิดปัญหาอุทกภัยได้ส่งผลกระทบให้ยอดขายเติบโตลดลง โดยโตเพียง 15% เนื่องจากติดขัดเรื่องการส่งมอบรถให้ลูกค้าไม่ได้ และคาดว่าในเดือนพฤศจิกายน ตัวเลขก็จะใกล้เคียงกับเดือนตุลาคม

ส่วนภาพรวมของตลาดรถหรูในปีนี้คาดว่าเติบโตจากปีที่ผ่านมาและจะมียอดขายอยู่ในหลักหมื่นต้นๆขณะที่ยอดขายของวอลโว่ จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ตอนต้นปี 1,500 คัน ก็มีการปรับลดลงมาที่ 1,100 คัน ซึ่งสาเหตุที่ต้องลดเป้า เนื่องมาจากเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นนั่นเอง

นางฉันทนา กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปี บริษัทได้มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ อาทิ Volvo S60 DRIVe E85 รวมไปถึงชูจุดเด่นคือมีรถพร้อมส่งมอบ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นS80,S60,S40,V50,C30 แต่ในรุ่น XC 60 อาจจะต้องรอเล็กน้อย รวมไปถึงการรับเทรดอินรถเก่าของลูกค้า ซึ่งแต่ละโชว์รูมจะมีแคมเปญพิเศษมอบให้ หรือในกรณีที่รถลูกค้าเกิดปัญหาจากน้ำท่วมก็จะมีการบริการตรวจเช็กสภาพรถเบื้องต้นฟรีและมีโปรแกรมมอบส่วนลด ค่าอะไหล่ราคาพิเศษ 30-50% ซึ่งลูกค้าสามารถนำรถเข้าไปที่ศูนย์บริการวอลโว่ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 15 มกราคม 2555

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,696 15-17 ธันวาคม พ.ศ. 2554