วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์แต่ละคัน ทำไมไม่เท่ากัน

รถยนต์ที่มีอายุน้อยรถใหม่อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรถยนต์ก็จะถูก รถยนต์ที่มีอายุมากรถยิ่งเก่าอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์มือสองก็แพงกว่ารถใหม่เป็นเรื่องธรรมดา ประเภทของรถยนต์จำพวกกระบะ รถตู้จะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่ารถยนต์จำพวกรถเก๋ง 
ระยะเวลาในการผ่อนมีผลต่ออัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถมือสองด้วยด้วย ผ่อนในระยะสั้นดอกเบี้ยจะน้อยกว่าผ่อนในระยะยาว ในปี1ถึงปีที่3ดอกเบี้ยจะเท่ากันและจะเพิ่มถึงในปีที่4 ปีที่5 ปีที่6 หรือ ปีที่7 ทั้งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขธนาคารแต่ละแห่งเป็นกำหนด ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ควบคุม
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยต่างกันคือ อัตราดอกเบี้ยรถเก๋ง อัตราดอกเบี้ยรถSUVจะถูกกว่าอัตราดอกเบี้ยรถกะบะและอัตราดอกเบี้ยรถตู้
อัตราดอกเบี้ยรถทะเบียนกรุงเทพ กับ อัตราดอกเบี้ยรถทะเบียนต่างจังหวัด นั้นไม่ส่งผลต่อดอกเบี้ยใช้เรทดอกเบี้ยรถเก๋งกับดอกเบี้ยรถกระบะ
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มคือ การจำนำทะเบียนรถยนต์หรือที่เรียกว่ารีไฟแนนซ์รถยนต์จะใช้เรทดอกเบี้ยจำนำรถ หรือ ดอกเบี้ยจำนำเล่มทะเบียนรถยนต์ โดยดอกเบี้ยจำนำรถยนต์จะถูกบวกเพิ่มตั้งแต่ 0.5% ถึง 1% แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละสถาบันการเงิน
รถยนต์ประกอบการขนส่งและบริการทัศนจร จะใช้เรทดอกเบี้ยรถป้ายเหลือง ดอกเบี้ยรถป้ายเขียวซึ่งมีเรทดอกเบี้ยที่สูงกว่าดอกเบี้ยรถบ้าน
สามารถดูดอกเบี้ยรถยนต์คราวได้ที่ เช็คดอกเบี้ยรถ