วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

3 แบงก์ไทยปล่อยกู้ฟอร์ด 1.55 หมื่นลบ.สร้างรง.ที่ระยองรองรับการผลิต 1.5 แสนคัน/ปี

4 กรกฎาคม 2554 – ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ฉลองการลงนามข้อตกลงทางการเงินอย่างเป็นทางการมูลค่า 1.55 หมื่นล้านบาท ณ สำนักงานใหญ่ของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงจากธนาคารชั้นนำในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโรงงานประกอบรถยนต์นั่งแห่งใหม่ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยของฟอร์ดในจังหวัดระยอง

แหล่งที่มาของเงินทุนในประเทศ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย นับเป็นการย้ำถึงความมุ่งมั่นที่ฟอร์ดมีต่อการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยด้วยการกระชับความร่วมมือกับสถาบันการเงินในประเทศอย่างลึกซึ้งและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

“ข้อตกลงทางการเงินกับพันธมิตรทางการเงินของเราประเทศไทย นับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการส่งเสริมการทำงานภายใต้แผนกลยุทธ์ระดับโลกแบบ One Ford และทำให้เราสามารถทำตามคำมั่นสัญญาในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ระดับโลกของฟอร์ดที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในภูมิภาคที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วนี้” มร.ปีเตอร์ ฟลีท ประธานฟอร์ด อาเซียน กล่าว

โรงงานแห่งใหม่ของฟอร์ดในประเทศไทย จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและการส่งออกตามแผนการขยายการเติบโตทางธุรกิจของบริษัท ซึ่งรวมถึงแผนการเปิดตัวรถยนต์ระดับโลกรุ่นใหม่ๆ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แผน One Ford จำนวน 8 รุ่นในภูมิภาคอาเซียนภายใน 5 ปีข้างหน้า ด้วยความสามารถในการผลิตเบื้องต้นที่ 150,000 คันต่อปี โรงงานผลิตรถยนต์นั่งแห่งใหม่ที่มีความยืดหยุ่นในการผลิตสูงนี้จะเริ่มต้นผลิตฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ในปีพ.ศ.2555 เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

การลงทุนและการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ของฟอร์ดจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อเศรษฐกิจไทย อาทิ การสร้างงานใหม่ในประเทศจำนวน 11,000 ตำแหน่ง ซึ่งรวมถึงการจ้างงานโดยตรงของฟอร์ด 2,200 ตำแหน่ง และการจ้างงานโดยตรงของเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนและผู้จำหน่ายอีก 8,800 ตำแหน่ง รวมทั้งการซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ผ่านเครือข่ายผู้ผลิตในประเทศไทย ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 2.4 หมื่นล้านบาทต่อปี เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการผลิตของโรงงานแห่งใหม่นี้

ทั้งนี้ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ได้ลงทุนในประเทศไทยแล้วถึง 7.2 หมื่นล้านบาท นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2538

อนึ่งฟอร์ด มอเตอร์คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองเดียร์บอร์น มลรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผลิตและจำหน่ายรถยนต์ใน 6 ทวีปทั่วโลก มีพนักงานประมาณ 166,000 คน และมีโรงงานประมาณ 70 แห่งทั่วโลก บริษัทฯ มีรถยนต์แบรนด์ชั้นนำอันได้แก่ ฟอร์ด และลินคอล์น นอกจากนี้ ยังให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต สามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของฟอร์ดได้ที่ www.fordmotorcompany.com หรือ www.ford.co.th